คลังบทความของบล็อก

วันเสาร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2554

" ทรัพยากรบนโลกมีเพียงพอสำหรับทุกคน แต่ไม่พอสำหรับคนโลภแม้เพียงคนเดียว "


         จำนวนประชากรโลกที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจำเป็นต้องใช้ทรัพยากรธรรมชาติมาก สำหรับสนองความต้องการมนุษย์  ความต้องการที่เพิ่มขึ้นอาจยังส่งผลให้เกิดสภาวะขาดแคลน เช่น ในด้านของทรัพยากรดินซึ่งเป็นปัจจัยหลักสำหรับผลิตอาหารและการเพาะปลูกพืช อื่นๆ แม้ว่าโลกจะมีพื้นที่มากมาย แต่ก็อาจไม่เพียงพอต่อการเพาะปลูก เพราะว่ามนุษย์ยังคงกระทำหลายอย่างที่เป็นการทำลายทรัพยากรดิน  เช่น  การใช้สารเคมีต่าง  กาขุดหน้าดินไปขาย  และมนุษย์บางพวกยังมีการทำไร่เลื่อนลอย  ไม่ใช้เพียงแค่ทำลายทรัพยากรดินเท่านั้นแต่ยังทำลายทรัพยากรป่าไม้อีกด้วย   ปัจจัยหลายอย่างในการดำรงชีวิตอยู่ของมนุษย์ การเพิ่มขึ้นของประชากรไม่ เพียงแต่จะ ก่อปัญหากับเพื่อนมนุษย์กันเองเพราะต้องแย่งทรัพยากรกันเท่านั้น  หากยังรุกรานสิ่งมีชีวิตอื่นซึ่งเท่ากับเป็นการทำลายความหลากหลายทางชีวภาพ ด้วย  และมนุษย์ยังเข้าไปเปลี่ยนแปลงวัฏจักรของสิ่งมีชีวิตอื่นให้ผิดเพี้ยนไปจาก เดิม

        การดำรงชีวิตของมนุษย์ทำให้  เกิดค่านิยมใหม่ๆที่กลายมาเป็นตัวกำหนดวิธีคิด และพฤติกรรมของมนุษย์  ซึ่งเป็นสาเหตุของความต้องการอย่างไม่มีที่สิ้นสุดของมนุษย์  ซึ่งมนุษย์มีความเชื่อใหม่ๆว่า  การได้บริโภควัตถุ เป็นความสุขที่พึงปรารถนาที่สุดและเป็นเป้าหมายของชีวิตมนุษย์   ค่านิยมนี้จึงทำให้มนุษย์ขึ้นต่อหรือตกเป็นทาสวัตถุ ต้องดิ้นรนขวนขวายเพื่อสิ่งเหล่านี้  ซึ่งยากที่จะมีจุดสิ้นสุดหรือพอเพียง เพราะความต้องการของมนุษย์ ( ความโลภ ) นั้นไม่มีที่สิ้นสุดและตราบเท่าที่มนุษย์ยังเชื่อและพึ่งพิงความสุขจากวัตถุ ภายนอก   ทุกวันนี้ มีคนจำนวนมากอยู่ในฐานะยากจน บางคนร่ำรวยมาก บางคนก็พอมีพอกิน คนยากจนก็ดิ้นรน หาเช้ากินค่ำ เพื่อให้พอมีพอกินไม่อดตาย คนที่พออยู่ได้แล้วก็พยายามดิ้นรนหาทางเพื่อให้มีฐานะอยู่ดีกินดี คนที่มีฐานะดีก็ดิ้นรนเพื่อ ให้มั่งมีศรีสุข ความอยากได้ของมนุษย์เมื่อมีมาก ๆ ก็ทำให้เกิดโทษ เพราะการได้มาซึ่งฐานะ (เงินทอง)  อาจหมายถึง การทำลายทรัพยากรธรรมชาติ
      การใช้ชีวิตของมนุษย์ในปัจจุบันที่มีความสุขสบาย จากการพัฒนาเครื่องมือเครื่องใช้ในการอำนวยความสะดวกมากมาย ซึ่งเป็นการใช้ทรัพยากรมากมายเพื่อตอบสนองอำนวยความสะดวกของตัวเอง โดยไม่มีใครคิดว่า เบื้องหลังของความสะดวกสบายของเรานั้น ได้เกิดปัญหาและผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมมายมาก ทั้งในส่วนของการใช้ทรัพยากรจำนวนมาก การตัดไม้ทำลายป่า เกิดผลกระทบความแห้งแล้ง ปัญหามลพิษทาง อากาศ น้ำ และดิน ทำให้พืชและสัตว์ในธรรมชาติล้มตาย ไปเป็นจำนวนมาก ควรที่เราจะต้องกลับมาทบทวนหรือยังถึงการใช้ทรัพยากรอย่างฟุ่มเฟือย
         ธนาคารที่มีแต่คนที่มาทำการถอนเงินออกไป โดยไม่มีใครทำการฝากเงินกลับเข้าไปในธนาคารเลย ซึ่งหากธนาคารใดเกิดปัญหาในลักษณะนี้มักจะเกิดปัญหาการล้มละลายได้  และโลก ของเราเปรียบเสมือนธนาคารที่มีทรัพยากรมากมายแต่ก็ประสบปัญหาที่มนุษย์ต่าง มุ่งที่จะนำทรัพยากรธรรมชาติไปใช้ประโยชน์อย่างต่อเนื่อง  โดยไม่มีใครคิดทำสิ่งใดเพื่อช่วยโลกในการสะสมทรัพยากรกลับคืนสู่โลกเลย ดังนั้นในอนาคตเป็นไปได้ว่าโลกเราอาจคล้ายธนาคารที่จะต้องล้มละลาย หรือ ประสบปัญหาไม่มีทรัพยากรธรรมชาติให้มนุษย์นำมาใช้ได้อีก ต่อไป

credit : http://www.learners.in.th/blog/aidear/321731

1 ความคิดเห็น: